Bất cứ loại hình nghệ thuật nào cũng có năm chức năng cơ bản: chức năng giáo dục tình cảm xã hội, chức năng nhận thức, chức năng thẩm mỹ, chức năng thông tin giao tiếp, chức năng giải trí. Riêng với âm nhạc nói chung và ca khúc...
Để có được một tác phẩm có chất lượng về nghệ thuật, có chiều sâu về nội dung, người sáng tác, biểu diễn lẫn thưởng thức cần phải có thẩm mỹ nghệ thuật tốt, để có thẩm mỹ nghệ thuật chúng ta lại phải trau dồi để...
Từ khi hội nhập, “mở cửa”, đất nước đã có một vận hội mới, hòa chung với thế giới để phát triển về nhiều mặt: khoa học kỹ thuật, kinh tế, giáo dục, nghệ thuật… Đời sống người dân đã thay đổi rõ rệt, ngày càng...
Mở đầu
Bất cứ loại hình nghệ thuật nào cũng có năm chức năng cơ bản: chức năng giáo dục tình cảm xã hội, chức năng nhận thức, chức năng thẩm mỹ, chức năng thông tin giao tiếp, chức năng giải trí. Để các loại hình nghệ thuật...
(*) Cụm từ “Truyền thống” ở đây mang ý nghĩa: Điều truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác (NGUYỄN LÂN (k.n), Từ điển Từ và Ngữ Việt Nam, Nxb Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh) chứ không mang ý nghĩa “truyền thống cách mạng”.
Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh với bề dày hình thành gần 60 năm, trường đã đào tạo biết bao thế hệ học sinh, sinh viên, sau này là cả những học viên cao học và nghiên cứu sinh, đáp ứng được nhiều nhu cầu của xã hội, từ giảng...
KẾT LUẬN
Qua phần giới thiệu một số ca khúc âm hưởng âm nhạc cổ truyền Việt Nam tiêu biểu của các thời kỳ trước và phân tích, tìm hiểu sự tương quan giữa nội dung và hình thức qua cách thức vận dụng các yếu tố truyền thống...
2.3.4 Tiết tấu, nhịp điệu
Nhìn chung về nhịp điệu tiết tấu không có những đặc điểm tạo sự khác biệt nổi bật giữa các vùng miền nhưng nó lại là yếu tố quan trọng không thể thiếu để tạo nên những âm hình, đường nét giai...
2.3.2 Luyến láy
Một trong những yếu tố quan trọng, thể hiện rõ nhất bản sắc âm nhạc truyền thống Việt Nam là luyến láy, vì luyến láy không chỉ thể hiện thanh điệu giàu chất nhạc của người Việt mà còn có thể giúp người nghe...