1.3 Giáo dục âm nhạc bậc THCS
Ở bậc THCS cũng vẫn tiếp tục dạy hát và học thêm các kiến thức về nhạc lý. Nhạc lý trong SGK bậc THCS không phải là dạng nhạc lý thực hành gắn liền với các bài hát, bài Tập đọc nhạc” (TĐN) để...
Sau một thời gian dài chạy theo các ca khúc não tình, ca khúc “thị trường” của Việt Nam mà ca từ nhạt nhẽo, rỗng tuếch, âm nhạc lai căng, chắp vá, thời gian qua với sự hội nhập qua Internet, qua các ban nhạc, nghệ sỹ nước ngoài vào...
3. Các ca khúc về tinh thần yêu nước
Tín hiệu đáng mừng bên cạnh thực trạng trên vẫn có một số lượng đáng kể những tác giả trẻ đi vào các đề tài về tình yêu quê hương đất nước, trong thời bình nên tình yêu nước thể hiện...
Bất cứ loại hình nghệ thuật nào cũng có năm chức năng cơ bản: chức năng giáo dục tình cảm xã hội, chức năng nhận thức, chức năng thẩm mỹ, chức năng thông tin giao tiếp, chức năng giải trí. Riêng với âm nhạc nói chung và ca khúc...
Để có được một tác phẩm có chất lượng về nghệ thuật, có chiều sâu về nội dung, người sáng tác, biểu diễn lẫn thưởng thức cần phải có thẩm mỹ nghệ thuật tốt, để có thẩm mỹ nghệ thuật chúng ta lại phải trau dồi để...
Từ khi hội nhập, “mở cửa”, đất nước đã có một vận hội mới, hòa chung với thế giới để phát triển về nhiều mặt: khoa học kỹ thuật, kinh tế, giáo dục, nghệ thuật… Đời sống người dân đã thay đổi rõ rệt, ngày càng...
Mở đầu
Bất cứ loại hình nghệ thuật nào cũng có năm chức năng cơ bản: chức năng giáo dục tình cảm xã hội, chức năng nhận thức, chức năng thẩm mỹ, chức năng thông tin giao tiếp, chức năng giải trí. Để các loại hình nghệ thuật...
(*) Cụm từ “Truyền thống” ở đây mang ý nghĩa: Điều truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác (NGUYỄN LÂN (k.n), Từ điển Từ và Ngữ Việt Nam, Nxb Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh) chứ không mang ý nghĩa “truyền thống cách mạng”.
Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh với bề dày hình thành gần 60 năm, trường đã đào tạo biết bao thế hệ học sinh, sinh viên, sau này là cả những học viên cao học và nghiên cứu sinh, đáp ứng được nhiều nhu cầu của xã hội, từ giảng...